Lượt xem: 1113

Cựu Chiến binh Nguyễn Văn Lên học tập và làm theo Bác

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được các cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Sóc Trăng tích cực hưởng ứng. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương, là tấm gương sáng để cán bộ, hội viên CCB và nhân dân học tập. Một trong những tấm gương đó, phải kể đến CCB Nguyễn Văn Lên sinh năm 1957, hiện là Chi hội phó Hội CCB ấp Mỹ Tây B, xã Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm. Đồng chí cũng là một trong 43 cá nhân tiêu biểu vừa được UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen trong Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016-2021.

 


Hội viên Nguyễn Văn Lên bên máy gặt đập liên hợp.

 

    Đồng chí Nguyễn Văn Lên sinh năm 1957 tại ấp Mỹ Tây B, xã Mỹ Quới, huyện Thạnh Trị (nay là thị xã Ngã Năm) nơi có chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập và cũng là khu căn cứ cách mạng của tỉnh, của Khu Tây Nam bộ trong suốt hai cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược. Năm 1974, khi mới tròn 17 tuổi, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, đồng chí tình nguyện gia nhập lực lượng du kích xã chiến đấu cho đến ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng. Sau khi đất nước thống nhất, đồng chí được tổ chức phân công làm Trưởng Ban Nhân dân ấp và hiện nay là Chi hội phó Hội CCB ấp Mỹ Tây B. Là người lính rời tay súng trở về cuộc sống đời thường với bộn bề những khó khăn thiếu thốn của gia đình, nhưng đã qua rèn luyện trong môi trường quân ngũ, đồng chí vừa ra sức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tổ chức phân công, vừa quyết tâm lao động sản xuất để xóa cái nghèo, cái khó của gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

    Điểm tiêu biểu ở CCB Nguyễn Văn Lên là sự nhận thức đúng đắn vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của một hội viên Hội CCB là phải luôn gìn giữ và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng quê hương đất nước, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên Hội CCB, đặc biệt là giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, mở rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

    Theo CCB Nguyễn Văn Lên, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh” là công việc thường xuyên, liên tục vì đó là phẩm chất, truyền thống của “Người lính Cụ Hồ”; không phải hô hào khẩu hiệu mà phải là những việc làm cụ thể, những cách làm hay, những mô hình thực tế mang lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên và nhân dân.

    Sau khi rời quân ngũ, năm 1978, đồng chí xây dựng gia đình và ra ở riêng với 02 công đất ruộng cha mẹ cho. Cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, ngoài nguồn thu nhập từ 2 công đất nhiễm phèn, vợ chồng đồng chí phải làm thuê, làm mướn, cắm câu, giăng lưới để có thêm thu nhập lo cho cuộc sống gia đình. Vừa làm, vừa tích lũy mua thêm được một ít đất ruộng để trồng lúa kết hợp phát triển thêm nghề trồng rau màu. Khi có điều kiện tích lũy sau mỗi mùa vụ, đồng chí hướng đến nghề nuôi bò sinh sản, có vốn đến đâu đầu tư nâng đàn đến đó, đồng thời chuyển dần đất vườn, đất rẫy sang trồng cỏ làm thức ăn cho bò, từ đó mà vốn tích lũy tăng rất nhanh, nguồn thu từ đàn bò trở thành nguồn thu chủ lực của gia đình. Không dừng lại ở đó, đồng chí quyết định mua thêm đất để mở rộng sản xuất, nếu như trước đây tích lũy vốn để phát triển đàn bò thì nay tích lũy vốn để mua thêm đất sản xuất, đến nay gia đình đồng chí đã có đến 7,8 ha đất ruộng. Ruộng nhiều, có vốn nhàn rỗi từ đàn bò, đồng chí mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi 20 con heo nái sinh sản, mua 03 máy gặt đập liên hợp, 01 máy xới và 01 xe du lịch, vừa chủ động sản xuất của gia đình, vừa mở rộng loại hình dịch vụ nông nghiệp trong và ngoài địa phương, vừa có thêm thu nhập từ vận chuyển hành khách. Từ việc mở rộng kinh doanh, ước tính lợi nhuận hằng năm lên đến trên 700 triệu đồng, giải quyết việc làm thời vụ cho 20 lao động ở địa phương, trong đó ưu tiên cho cựu quân nhân (bộ đội xuất ngũ) và con em hội viên Hội CCB còn khó khăn với thu nhập ổn định để cải thiện đời sống.

    Từ một hộ nghèo, ít đất sản xuất, phải xoay sở đủ nghề kể cả làm thuê để lo cho cuộc sống gia đình, rồi từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương chính là nhờ từ đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó và nhạy bén nhanh chóng hòa nhập với xu thế phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn của CCB Nguyễn Văn Lên. Thành quả lao động đó cho thấy CCB Nguyễn Văn Lên là một hội viên tiêu biểu, nhạy bén với những mô hình sản xuất, chăn nuôi tiên tiến, hiệu quả, thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn, làm tăng giá trị sản xuất đất nông nghiệp, tăng thêm lợi nhuận.

    Không những nhạy bén, quyết đoán, tiên phong trong phát triển kinh tế, mang lại mức sống giàu có, CCB Nguyễn Văn Lên còn là một cán bộ Hội nhiệt tình, có trách nhiệm với tổ chức Hội, hội viên, với địa phương. Trong những năm qua, bản thân đồng chí còn nhận giúp đỡ 10 hộ hội viên và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, đồng chí còn tự nguyện góp quỹ của chi Hội 150 triệu đồng không tính lãi để chi Hội xem xét luân phiên cho hội viên khó khăn mượn đầu tư cây, con giống phát triển kinh tế hộ, góp phần đẩy nhanh tiến độ xóa hội viên nghèo và cận nghèo trong chi Hội. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình đồng chí còn đóng góp trên 30 triệu đồng cùng các nguồn vận động xây dựng 02 cây cầu nông thôn trong ấp để việc đi lại, học hành của nhân dân an toàn, thuận tiện hơn.

    Cựu chiến binh Nguyễn Văn Lên chia sẻ: Tôi muốn thoát nghèo, muốn khá lên thì phải cần cù lao động, chi tiêu phải biết tiết kiệm, nhất là trong điều kiện nền kinh tế thị trường hiện nay thì phải phát triển các mô hình kinh tế được khuyến cáo, như mô hình kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình… và phải nắm bắt xu hướng phát triển để thích nghi. Tâm niệm của tôi là khi mình khá lên thì phải có trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, với nhân dân, vì thế mà trong những năm qua, quá trình làm máy gặt đối với bà con nông dân tôi đều giảm giá 20.000 đồng/1 công so với giá thị trường, coi như mình chia sẻ khó khăn với bà con nông dân.

    Đồng chí Trương Minh Tựu - Chủ tịch Hội CCB xã Mỹ Qưới chia sẻ về người đồng đội của mình: “Trước đây kinh tế gia đình CCB Nguyễn Văn Lên gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đồng chí luôn phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết chí vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đồng chí không những làm tốt các mặt công tác Hội mà còn tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, góp sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu, đẹp, được Hội CCB xã đánh giá rất cao”.

    Với những phấn đấu không mệt mỏi và sự cống hiến của bản thân, CCB Nguyễn Văn Lên được UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen trong Phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016-2021.

Mạnh Điệp



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 64
  • Hôm nay: 7204
  • Trong tuần: 77,911
  • Tất cả: 11,801,231